Home

Sau một mùa xuân sum vầy và hạnh phúc với gia đình love struck, cả nhà mình lại phải tiếp tục trở về với nhịp sống tấp nập hối hả của công việc. Và bên cạnh những người nhanh chóng hòa mình vào dòng chảy công việc hối hả, chắc hẳn còn không ít người cũng đang khởi động một cách uể oải và chậm chạp sleepytheo kiểu “tháng giêng là tháng ăn chơi” ^^, mong là bài viết sau đây sẽ giúp mọi người nhanh chóng lấy lại tinh thần, tiếp tục học tập và làm việc hiệu quả để cống hiến cho gia đình và xã hội. Chúc cả nhà năm mới nhiều sức khỏe, may mắn, thành công và hạnh phúc.thumbs up.

Kể một câu chuyện vui về sự khác nhau cơ bản trong nếp sống của người Mỹ và người Việt. Mỗi buổi sáng thức dậy, trước giờ đến công sở, người Việt thường cố gắng ngủ “nướng” thêm một tí ti. Sau đó mới uể oải thực hiện các thao tác bắt buộc quen thuộc để rời khỏi nhà. Người năng động thì nhổm dậy ngay, làm vài bài thể tập thể dục đón chào một ngày làm việc nhiều khỏe khoắn.

Còn với người Mỹ? Họ thường xuyên “nướng” thêm một tí ti trên giường, nhưng không phải để ngủ. Trong văn hóa Mỹ, tồn tại hai phạm trù “wake up” và “get up”. Họ giành mỗi 10-15 phút mỗi sáng trên giường, để thống kê tổng hợp những công việc, sự kiện cần thực hiện trong ngày. Sau đó, “get up”, họ rời nhà, bắt đầu ngày làm việc mới đày khoa học và hiệu quả.

Bí quyết thành công của người Mỹ giản dị 2 điều: Làm chủ thời gian và làm chủ bản thân.

Có rất nhiều phương cách để thực hiện và biến hóa 2 vấn đề trên cho riêng mình. Dưới đây, tôi xin liệt kê một số thủ thuật thường xuyên được mọi ngườ sử dụng nhằm tăng hiệu suất công việc mà vẫn giữ được tính ổn định trong tinh thần, lẫn sức khỏe.

1. Nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi. Và nghỉ ngơi.

Nghỉ ngơi. Thật thú vị khi đây lại được đưa ra làm tiêu chí đầu tiên. Tất nhiên rồi, vì bạn không thể làm việc suốt thời gian 24 giờ. Dù sức khỏe bạn cho phép, nhưng bộ não khó có thể đạt hiệu suất tối ưu khi phải hoạt động liên tục quá 3 tiếng/ lần. Thay vào đó, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, xen kẽ những giờ làm việc căng thẳng, tiến độ công việc của bạn sẽ được nâng cao mau chóng. Ngạn ngữ Trung Quốc có câu nói sâu cay như thế này: “Chúng ta vội lắm đây, các bạn chậm chậm thôi.”

Âm nhạc. Một chút âm nhạc giao hưởng nhẹ nhàng, cùng vài động tác thể dục đơn giản (vươn tay, vặn mình…) trong khoảng 5-10 phút nghỉ ngơi sẽ giúp bạn phấn chấn tinh thần để hăng hái quay lại với công việc.

Ngủ trưa. 15 phút chợp mắt trong giờ nghỉ trưa là thời gian quan trọng để cơ thể kịp hồi phục năng lượng, giúp bạn có thể tiếp tục hăng say trong thời gian còn lại.

Chế độ dinh dưỡng đúng cách cũng là một điều đáng chú trọng. Hạn chế ăn nhiều vào buổi trưa, đặc biệt là các món dầu mỡ. Lượng thức ăn này sẽ trì kéo hai mí mắt của bạn cụp xuống suốt 2-3 tiếng đồng hồ sau đó, phần ăn chứa nhiều lipid sẽ tiêu hao khả năng suy nghĩ của bộ não. Bạn có thể ăn nhẹ (trái cây, sữa chua) vào khoảng 3 giờ chiều, bổ sung năng lượng cho những giờ làm việc cuối ngày.

2. Thiết lập thời gian.

Thống kê công việc. Giành 15 phút đầu buổi làm thống kê mọi công việc trong ngày trên một tờ giấy, theo thứ tự, công việc nào quan trọng, công việc nào tiêu tốn nhiều thời gian, những công việc có thể gia hạn qua ngày… Đặc biệt, với một công việc khó, bạn sợ phải làm thì bạn lại càng nên làm trước tiên nhất.

Quản lý đồng hồ sinh học cá nhân. Mỗi một người sẽ có một nhịp điệu sinh khác nhau, với tôi, tôi làm việc hiệu quả nhất vào 9-11h sáng. Hãy tập trung những công việc quan trọng vào khoảng giờ cao điểm này để đạt năng suất tốt nhất như mong muốn.

Hoạt động cá nhân. Giành 15-30 phút cho vấn đề vệ sinh cá nhân mỗi ngày. Tiết kiệm thời gian cá nhân là giúp bản thân thực hiện nếp sống công nghiệp một cách văn minh và khoa học nhất.

3. Sử dụng phần mềm hỗ trợ.

Một số các phần mềm hỗ trợ cơ bản của Windows hay Microsoft có thể giúp bạn kiểm soát lịch làm việc một cách thật sự hiệu quả như Sticky Note, Calendar Note…

4. Tổ chức nơi làm việc.

Một góc làm việc gọn gàng, sạch sẽ, và đủ ánh sáng cùng một bầu không khí thoáng, trong trẻo cũng là nguồn sức mạnh cho mọi công việc của bạn được ổn định.

Sắp xếp ngăn nắp các tệp hồ sơ giấy tờ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong những giờ làm việc căng thẳng.

Đặt một số loại cây lá xanh (cây trường sinh, cây xương rồng, cây sống đời), hoặc một hồ thủy tinh nhỏ đặt các viên sỏi nhiều màu, có thể nuôi vài chú cá nhỏ li to…. Đối với những bạn yêu thích màu sắc, có thể trang trí thêm bằng các loại bút viết, kẹp giấy hình hoạt họa.

5. Tránh xa mọi phiền nhiễu.

Điện thoại. Cách tốt nhất là sở hữu cho mình 2 chiếc điện thoại. Một điện thoại công việc. Và một điện thoại cá nhân. Trong giờ làm việc nên để chế độ rung hoặc im lặng đối với điện thoại cá nhân. Điều này sẽ giúp bạn tập trung tuyệt đối vào công việc.

Web và mạng xã hội. Mọi người vẫn thường ỷ y vào chuyện thư giãn bằng cách vừa trực tuyến đọc báo, lướt Facebook hay Twitter để tám cùng bạn bè. Chính điều này làm công việc của bạn bị xao lãng và kém hiệu quả.

Để lại những rắc rối cá nhân ở nhà. Quy tắc bất thành văn của những chuyên gia thành công là không bao giờ đem chuyện riêng tư đến nơi làm việc.

6. Rèn luyện kỹ năng cá nhân.

Đọc. Tập đọc nhanh những dữ liệu cần thiết trong một văn bản dài. Đánh dấu bằng bút highlight những từ khóa cần thiết (thời gian, địa điểm, chủ đề công việc… ). Ghi nhớ rằng: Hầu hết mọi thứ đều có thể học nhờ đọc, vì vậy, luyện một kỹ năng đọc nhiều và ghi nhớ tốt sẽ bổ trợ cho kiến thức chuyên môn của bạn rất nhiều.

Bút ký. Luôn luôn đem theo mình một quyển sổ tay. Ghi vào đó những điều cần làm trong ngày, hoặc một ý tưởng đột nhiên xuất hiện trong đầu. Rất rất cần thiết đấy!

Đánh máy nhanh. Tập gõ nhuần nhuyễn với tốc độ 10s/a4 sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Hơn nữa, hãy tìm hiểu cách sử dụng các phím tắt và tạo tổ hợp phím tắt với AutoHokey.

Học cách từ chối. Nếu bạn có quá nhiều việc cần phải hoàn thành, hãy nói KHÔNG với những nhờ vả của các bạn đồng nghiệp. Đừng vì một chút hòa nhã trong mối quan hệ mà gây hại đến chính mình, cũng như người xung quanh.

7. Yếu tố tinh thần.

Yêu công việc bạn đang làm. Nếu bạn không cảm thấy vui vẻ, thoải mái với công việc đang làm, hãy dừng lại. Không có lòng đam mê, bạn sẽ chẳng bao giờ tới được thành công dù cố gắng bằng cả sức khỏe của cuộc đời mình.

Tự thưởng. Hãy cho bản thân một buổi cuối tuần thật sang trọng, “xa xỉ” sau một tuần làm việc đầy hiệu quả, với nhiều hợp đồng được ký kết, hay giải quyết được gấp đôi lượng công việc của một tuần.

Du lịch. Giành kỳ nghỉ phép của năm cùng số tiền tiết kiệm kiếm được đi đến một nơi bạn thích. Chính điều này cũng là động lực để bạn phấn đấu nhiều hơn cho công việc.

Ngoài ra, nếu bạn là một người thường xuyên làm việc đội nhóm. Đôi khi lại còn nắm vai trò chủ đạo, chỉ huy. Làm thế nào những con người khác nhau với những cá tính riêng biệt, có thể thống nhất, hòa hợp để công việc đạt được hiệu quả hơn cả mong đợi?

Một số cách đơn giản sau đây sẽ giúp bạn tham khảo thêm về vấn đề này:

1. Phân loại. Bẻ nhỏ công việc như chia khẩu phần một miếng bánh quy tròn to. Mỗi người đảm nhận một phần chiếc bánh, có trách nhiệm hoàn thành và phát triển.

2. Ổn định. Tạo một địa điểm làm việc cũng như tập hợp riêng cho nhóm. Nơi mà sau giờ làm việc hành chính, nhóm vẫn có thể tiếp tục công việc mà không bị quấy rầy.

3. Cân bằng. Giữ cho nơi làm việc luôn đầy đủ thiết bị, sạch sẽ, thoáng khí.

4. Luật lệ. Cuộc chơi nào thì cũng có luật riêng của nó. Một nhóm cũng vậy. Khen thưởng hay trừng phạt, đều do tất cả thành viên của nhóm bình bầu trước khi nhóm đi vào làm việc. Nhằm đảm bảo tính công bằng cho mỗi thành viên.

5. Duy trì. Phát động các buổi ngoại khóa, picnic, cafe, karaoke hay đi ăn uống, nhậu nhẹt để mọi người trong nhóm có dịp tìm hiểu thêm về nhau.

Nguồn từ www.htc.com

www.htc.com/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s