Shutdown, Hibernate hay Sleep

Những khi đang làm việc với máy tính mà lại có việc bận phải rời máy đi, bạn thường sẽ lựa chọn chế độ tắt máy nào sau đây?

  • Sleep
  • Hirbernate
  • Shutdown

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và cho bạn vài lời khuyên bổ ích 😀

Hibernate hay Sleep hay Shutdown nhỉ?

Sleep

Máy tính sẽ lưu lại trạng thái hiện tại vào RAM và tắt màn hình. Ổ cứng cũng ngừng hoạt động, tất cả các thành phần khác cũng tắt. Tuy vậy, vẫn cần tiêu hao một năng lượng nhỏ cho RAM để lưu giữ trạng thái hiện tại của hệ thống. Như vậy, hệ thống không tắt hoàn toàn. Việc khởi động máy tính từ chế độ Sleep rất nhanh chóng, gần như là bạn có thể tiếp tục làm việc ngay lập tức.

Nhược điểm là nếu như nguồn điện bị cắt (giả sự bạn đang để ở chế độ Sleep mà máy tính hết pin chẳng hạn), thì mọi dữ liệu trên RAM sẽ bị xóa, và mọi công việc bạn đang làm dở sẽ mất (nếu bạn chưa kịp lưu).

Hibernate

Máy tính bạn sẽ lưu trạng thái làm việc hiện tại lên ổ cứng, và không cần duy trì năng lượng để lưu trữ các dữ liệu này trên ổ cứng. Vì thế, máy tính tắt mọi thứ, đây là ưu điểm của Hibernate so với Sleep.

Khi bạn khởi động máy từ chế độ Hibernate, máy tính sẽ phục hồi lại trạng thái làm việc trước đó (giống như chế độ Sleep), nhưng lâu hơn so với chế độ Sleep, đây là nhược điểm của Hibernate so với Sleep.

Hybrid Sleep

Trên Windows Vista có một chế độ rất hay nữa gọi là Hybrid Sleep, lai giữa Hibernate và Sleep. Máy tính sẽ lưu dữ liệu lên cả RAM và ổ cứng. Nếu như năng lượng không bị mất trong quá trình Hybrid Sleep thì nó sẽ khởi động từ RAM (rất nhanh), còn nếu mất điện trong khi đang Hybrid Sleep thì sẽ không sợ bị mất dữ liệu vì đã được lưu trên ổ cứng.

Trên Windows 7, tính năng này không mở mặc định, bạn có thể kích hoạt nó theo hướng dẫn tại đây: http://maximumpcguides.com/windows-7/turn-hybrid-sleep-on-in-windows-7/.

Shutdown

Máy tính sẽ không lưu trạng thái làm việc hiện tại, tất cả các thông tin về phiên làm việc trước, các cửa sổ đang mở đều bị hủy bỏ, bạn phải mở lại để làm việc.

Vậy

Nếu bạn muốn lưu lại trạng thái làm việc hiện tại (tất cả các cửa sổ, chương trình đang mở) để khi mở máy thì sẽ phục hồi lại trạng thái như trước khi bạn tắt máy,

  • Sleep: khởi động lại nhanh, trạng thái lưu vào RAM, không tốn dung lượng ổ cứng, nhưng nên tốn điện để duy trì, chú ý pin khi dùng với laptop.
  • Hibernate: khởi động chậm hơn sleep, trạng thái lưu vào tập tin hiberfil.sys trên phân vùng cài Win, không tốn điện để duy trì.
  • Shutdown: khởi động chậm hơn hibernate, không lưu trạng thái nên máy phải khởi tạo mới lại tất cả.

Nếu bạn dùng laptop khi di chuyển, việc sử dụng chế độ Sleep, hibernate hay shutdown đều không gây hại gì cho máy bởi tất cả các thiết bị, nhất là đầu đọc đĩa cứng đều được tắt cả rồi.

Sưu tầm và chỉnh sửa

Leave a comment

Blog at WordPress.com.

Up ↑